Điều Tôi tâm niệm khi khởi nghiệp

Có 3 người đã ảnh hưởng và tác động tới việc hình thành nên blog toikhoinghiep.com : anh Quang (Biaki.com), Ngân Sâu (Action.vn) và Xoài (blog ninhnv.com). Đó là một buổi cafe với Ngân Sâu và anh Quang, trao đổi về việc startup, tìm kiếm nhân sự, The Founder Institute … Và quan trọng nhất đó là vấn đề nhân sự cùng startup, đáng lẽ chỉ là một topic trên Action.vn, nhưng sau đó anh Quang có chia sẻ về blog của Xoài, viết về việc startup và quá trình tìm kiếm nhân sự của mình. Những bài viết của Xoài gần như đúng với những gì Tôi đang băn khoăn và đi tìm. Và cũng chính từ đó là việc ảnh hưởng lớn nhất tới sự hình thành của blog này. Một lần nữa rất cảm ơn: Ngân Sâu, anh Quang và Xoài.
Tại sao lại là toikhoinghiep.com ? Lúc đầu cũng phân vân về cái tên blog, có nhiều cái tên khác nhau nhưng ý tưởng về toikhoinghiep.com là ưng ý nhất, khá dân dã và gần gũi, gắn liền với qúa trình startup của bản thân. Điều quan trọng nhất là mong muốn kết nối với những anh em cùng chung chí hướng, có thể cùng tham gia startup hoặc chỉ đơn giản là việc kết nối những người có chung đam mê. Ngoài ra, cũng sẽ là nơi được chia sẻ về những điều đã trải qua, quá trình học hỏi và phát triển của bản thân. Tôi tự nhận thấy những điểm yếu trong khi viết của mình: lan man, dài dòng, lặp từ, không điểm nhấn … nhưng Tôi chỉ muốn đơn giản là suy nghĩ của bản thân và những điều mình muốn viết. 

Khao khát

Cá nhân Tôi rất tâm đắc với phương châm “3 không” của CEO Ma Yun (Alibaba.com), và một lần cũng nghe anh Nguyễn Ngọc Điệp (Vatgia.com) chia sẻ, Tôi nhớ không chính xác lắm câu chữ, nhưng nôm na là “Không biết; Không tiền; Không kế hoạch”. Lúc nào cũng nghĩ là Tôi không biết và còn thiếu, khi đó bạn sẽ luôn luôn chuẩn bị tâm thế sẵn sàng học hỏi tới tận cùng, sẵn sàng đối đầu và xử lý mọi tình huống khó khăn sẽ diễn ra cho dù nó khó khăn như thế nào đi chăng nữa. Hay gẫn gũi hơn đó là câu nói “Stay hurry, stay foolish” (Hãy cứ đói khát, hãy cứ dại khờ) của Steve Jobs. Thú thực là lần đầu nghe câu này, Tôi chẳng hiểu ý nghĩa thực tiễn của nó là gì, nhưng sau nhiều lần trải nghiệm và đọc cuốn tiểu sử Steve Jobs, thực sự đã rất thấm thía. Hãy luôn giữ cho mình những khao khát cháy bỏng, sự dại khờ để học hỏi, khám phá và luôn luôn hướng về phía trước.

Trong một cuốn sách của John C. Maxwell có nói về 4 giai đoạn mà Con người sẽ trải qua: Tôi không biết mình không biết điều gì; Tôi biết mình không biết điều gì; Tôi trưởng thành, nhận biết và bắt đầu thể hiện; Tôi đi dễ dàng nhờ những gì tôi biết. Và những năm đầu tiên của đại học, Tôi cũng đã nghĩ Tôi đã biết rất nhiều và trải nghiệm rất nhiều, nhưng rồi dần dần ngộ ra Tôi chẳng biết cái gì cả, và rồi dần dần bắt đầu quá trình học hỏi. Đến nay, càng đọc, càng học, càng tiếp xúc càng thấy Tôi thấy thiếu, Tôi luôn duy trì trạng thái chưa biết để có thể khám phá tất cả những gì trước mắt Tôi.

Chân thành
Có lúc nào đó Bạn tự hỏi, mình đã chân thành, đã thành thật với chính bản thân mình, với mọi người, với những việc mình làm hay chưa ? Tôi luôn luôn đặt ra câu hỏi đó với mỗi suy nghĩ và hành động của mình. Tất cả mọi thứ Tôi đã làm, chưa hẳn tất cả đã là những điều Tôi muốn, nhưng Tôi luôn nhắc nhở bản thân mình, phải Chân thành, từ những công việc nhỏ nhặt nhất cho tới những việc lớn, hay tiếp xúc với một ai đó, cho dù họ là người như thế nào đi chăng nữa. Tôi luôn luôn cố gắng sao cho không phải hổ thẹn với bản thân, với mọi người, không phải cúi mặt. Mặc dù có những lúc Tôi lạc lối, nhưng đó là điều Tôi tâm niệm từng phút từng giây, từng công việc nhỏ Tôi làm. “Don’t be evil” – Câu thần chú đã quá quen thuộc của Google từ khi bắt đầu, hay việc “Có đạo đức” trong mỗi cuốn sách “Khởi nghiệp” luôn luôn nhắc nhớ mỗi startup. Một người Anh và cũng là một người Sếp cũ của Tôi tại Yeah1 TV ngày trước, cũng luôn luôn nhắc nhở Anh Em trong mỗi buổi họp “Hãy luôn chân thành trong mỗi công việc nhỏ nhất”, đến tận bây giờ Tôi mới hiểu hết được ý nghĩa của điều đó.

Tập trung
Cuộc sống có quá nhiều thứ làm cho chúng ta mất sự tập trung và lấy đi rất nhiều thời gian quý báu của mình, nhiều lúc thấy mình bị phân tâm, mất tập trung, Tôi khao khát và mong muốn thay đổi được điều đó. Nhưng đó phải là một quá trình, không có một con đường tắt nào cả, phải luyện tập hàng ngày, cũng giống nhau bạn rèn rũa năng lực, khả năng của mình. Cuốn sách “Sức mạnh của Tập trung” đã giúp Tôi nghiệm ra được rất nhiều điều, giúp Tôi có thể tập trung được tốt hơn vào những điều Tôi muốn và nhận thấy đây là một cuốn sách nên đọc hết trước tất cả các cuốn sách, nó sẽ giúp chúng ta tập trung vào những gì chúng ta muốn, mà không bị ảnh hưởng bởi những thứ vô nghĩa và mất thời gian khác. 

Hành động

Hãy chuẩn bị cho mình một tâm thế luôn luôn khao khát khám phá, học hỏi ở mức mãnh liệt nhất có thể, làm mọi việc một cách chân thành và luôn luôn duy trì sự Tập trung cao độ vào mục tiêu mong muốn. Đó là những điều mà Tôi tâm niệm khi khởi nghiệp, còn với Bạn thì sao ? Bạn chọn những giá trị nào cho hành trình của mình ? Nhưng tất cả sẽ không trở thành hiện thực đến khi nào chúng ta bắt tay vào Hành động, hãy làm những điều chúng ta đã và đang suy nghĩ, hãy biến nó thành hiện thực. Chỉ khi nào bắt tay vào làm điều chúng ta muốn thì mới biết điều tiếp theo là phải làm gì. 
Hãy chọn cho mình một hành trình để bước đi. Còn hành trình của Chúng tôi vẫn đang tìm kiếm thêm những anh em cùng chí hướng để bước lên thuyền, đường sẽ còn dài và xa, khó khăn muôn trùng, nhưng Chúng tôi đã sẵn sàng cho những chuyến đi đó. Nếu như bạn cảm thấy có thể, hãy tham gia cùng Chúng tôi. Hãy là những người đồng đội cùng sát cánh bên nhau.

Hãy bắt đầu ngay từ hôm nay, Let’s start it up.

4 comments

  1. Khá tình cờ vào facebook của anh Hưng và phát hiện trang Blog này!
    Thật sự rất tâm đắc với những tâm niệm của anh. Vì đó cũng là trăn trở của em, muốn trở nên thành công và sống chính cuộc sống của mình lựa chọn.

    Em 23 tuổi. Rất mong muốn được học hỏi kinh nghiệm và làm quen với các đàn anh cùng chí hướng.

    p/s: “Stay hurry, stay foolish” (câu chúc của SJ dành cho các sinh viên mới tốt nghiệp, em cũng thích đoạn video này)
    Action.vn, Cafebiz, Alan: những trang web nằm trong favorite trình duyệt của em.
    Cùng quan tâm đến những website,sách, clip về kinh doanh và quản trị, chắc đó là 1 vài điểm chung thú vị của em và anh.

  2. MrBrain · · Reply

    sẽ thành công.

  3. Bobby Tran · · Reply

    những người tâm huyết như anh nhất định sẽ thành công!

  4. Vũ Thị Chinh · · Reply

    đọc những dòng tâm sự của anh thấy em cũng có nhiều suy nghĩ như anh. Em mới 23 tuổi mà lại là con gái nữa nên cũng đang phải học hỏi anh nhiều, rất mong ngày nào đó được có dịp nói chuyện với anh

Leave a Reply

