Tìm người cùng khởi nghiệp – Phần 1

Startup (khởi nghiệp) – Chưa bao giờ Tôi lại đang khao khát và có định hướng rõ ràng như bây giờ. Những công việc trước kia Tôi đã làm, Tôi mới chỉ làm tốt và hết mình với công việc, nhưng đó cũng chính là những nền tảng vững chắc cho những dự tính của Tôi hiện tại. Khi vào Đại học, Tôi bắt đầu hành trình Tìm kiếm của bản thân, thú thực là khi hết cấp 3, Tôi chẳng biết mình muốn gì, sẽ làm gì và sẽ như thế nào sau này trong tương lai, mọi thứ rất mơ hồ. Nhưng cũng may mắn có những tháng ngày hoạt động ở trường, lớp và bên ngoài, nên tính cách của Tôi nên Tôi thấy mình phù hợp với một cuộc sống và các hoạt động sôi nổi, năng động.

Rồi bắt đầu vào Đại học là những công việc làm thêm ở quán cafe, event, trung tâm việc làm, câu lạc bộ … với những vị trí thấp nhất. Và rồi Tôi bị “dụ dỗ” tham gia với một nhóm đang startup về việc xây dựng một cộng đồng Sinh viên Online, ở đó Tôi hiểu rõ thế nào là startup, Tôi làm việc và cống hiến hết mình, làm mọi việc có thể làm, nghĩ ra mọi thứ có thể áp dụng, dùng tất cả quỹ thời gian có hàng ngày của bản thân tập trung cùng anh em và dự án. Nhưng được khoảng 1 năm thì Dự án phải dừng lại vì gần như tất cả mọi thứ rơi vào bế tắc, không có lối ra, anh em mỗi người một nơi, nhưng đó thực sự là một khoảng thời gian tuyệt vời và quý báu đối với cá nhân Tôi.

Sau đó, Tôi tiếp tục với một vài dự án nhỏ khác trước khi bước vào Yeah1 với một lời rủ rê của một thằng bạn “tao thấy mày hình như cũng làm được, vào làm thử xem”. Để rồi sau đó, Tôi đã có khoảng 3 năm cống hiến hết mình tại Yeah1 và đến bây giờ Yeah1 như là một gia đình đối với Tôi, nơi đó Tôi có những người anh em thực sự không chỉ trong công việc mà còn ở trong những cuộc sống thực cho đến bây giờ. Mặc dù trong môi trường tập thể, nhưng Tôi bước đi trên chính đôi chân của mình, Tôi tìm tòi, học hỏi, nghiên cứu để rồi từ đó tạo nên chương trình 2! Idol, chương trình mà đã gắn bó Tôi với Yeah1 tưởng chừng không thể tách rời được. Và có lúc Tôi đã có suy nghĩ Tôi chỉ phù hợp với việc phát triển với một tập thể đã có sẵn, chứ không phải là người tạo nên một tập thể và phát triển nó, nhưng tất cả mọi thứ đã thực sự thay đổi khi Tôi trở về Hà Nội.

Image

Tôi đã học được 2 điều “Mọi thứ đều có thể học được” và “Người khác làm được, thì Bạn cũng có thể làm được”. Không có ai sinh ra là đã được trời phú cho tất cả mọi thứ, có thể lúc bạn sinh ra đã có sẵn một lợi thế nào đó, nhưng nếu không tập luyện, rèn rũa, học hỏi và phát triển bản thân thì mãi mãi bạn không thể tiến bộ và có những được điều bạn muốn. Tất cả những vĩ nhân trên Thế giới, những thiên tài kiệt xuất hay những người thành đạt xung quanh chúng ta, không phải tự nhiên mà họ có được những thành quả đó, không phải là trên trời rơi xuống. Mà họ mang trong mình một ý chí sắt đá, một niềm tin mãnh liệt, một sự tập luyện nghiêm túc, họ thử thách bản thân, họ tập trung cho con đường mình chọn … Cũng là con người, cũng có 24h/ 1 ngày, cũng phải ăn, uống, ngủ, nghỉ, làm việc mỗi ngày – vậy tại sao họ làm được, còn chúng ta thì lại không ?

Đó chính là những suy nghĩ đã ảnh hưởng và tác động rất lớn đến việc startup của Tôi trong suốt hơn 1 năm qua, với tâm niệm mãnh liệt muốn làm ra một cái gì đó phù hợp với đam mê đã hối thúc Tôi mỗi ngày ngày. Suốt một năm Tôi dành thời gian tìm hiểu, nghiên cứu, học hỏi, tập hợp anh em, huy động các điều kiện hỗ trợ … và rồi Tôi cũng đã tìm thấy định hướng cho con đường của mình. Quá trình startup của Tôi đã bắt đầu nhưng vấn đề quan trọng nhất với một startup đó là Con người, làm sao để tập hợp được những anh em cùng chí hướng, cùng góp tâm, góp sức, chiến đấu hết mình cho sản phẩm, cho dự án. Và Tôi bắt đầu quá trình “dụ dỗ” của mình bằng cách mối quan hệ anh em, bạn bè có sẵn, người cũ có, người mới có … Những buổi cafe, chầu nhậu … cùng chia sẻ với nhau, không phải tất cả những người mà Tôi tiếp xúc đều muốn và có điều kiện tham gia cùng Tôi. Rồi Tôi cũng tập hợp được một vài anh em đầu tiên để đưa dự án vào guồng khởi động. Nhưng đến nay thì càng làm thì lại càng thấy thiếu, nên đó cũng chính là một phần hình thành nên blog này, đó là mong muốn tìm kiếm thêm được các anh em cùng chí hướng để cùng khởi nghiệp.

Việc tham gia startup sẽ hoàn toàn khác với việc làm thêm cho một một tập thể lớn, một Công ty đã có vị trí trên thị trường, bạn không chỉ dành 8h/1 ngày cho công việc đó. Bạn sẽ phải dành nhiều hơn 8h/ 1 ngày, có khi là toàn bộ thời gian trong ngày, cũng có thể là cả những ngày cuối tuần; nhiều khi các điều kiện vật chất có thể không bằng. Nhưng đó sẽ chính là sản phẩm của chính bạn, nó sẽ là công sức, mồ hôi và nước mắt của chính bạn, khi sản phẩm lỗi, chưa được chấp nhận thì bạn sẽ cảm thấy đau, xót, muốn khắc phục; khi nó hoàn thiện, được mọi người đón nhận thì bạn sẽ cảm nhận được niềm vui, sự hạnh phúc; đó sẽ chính là một phần trong cuộc sống của bạn; những lợi ích mà nó mang lại cho bạn sau khi thành công sẽ còn nhiều hơn điều bạn mong muốn. Làm việc trong một startup sẽ như một gia đình nhỏ của bạn, mọi ý kiến của bạn sẽ được lắng nghe và bạn là một phần quan trọng tại đó, không như là một Công ty lớn, tại đó bạn chỉ đơn giản là một người làm thuê, một cá nhân rất nhỏ bé trong một tập thể. Và có thể đến một lúc nào đó bạn chuyển sang một Công ty mới, mọi thứ bạn sẽ lại bắt đầu lại từ đầu.

(Còn phần 2)

Leave a Reply

