Chặng 4 (Huế): Chống chọi với mưa giông

Vượt đường mưa – Tôi đã tập luyện và chuẩn bị cho việc đi dưới những cơn mưa khi còn ở Hà Nội, đó khoảng sáng ngày 7/5, sau khi từ Sài Gòn trở về trong một chuyến công tác nhỏ, khi xuống đến sân bay Nội Bài thì trời mưa khá to, tôi định chờ cho ngớt mưa rồi về vì hôm đi SG, tôi cũng đi xe đạp ra sân bay, nên không thể về bằng các phương tiện khác. Nhưng chờ cả tiếng đồng hồ thì trời tạnh được một lúc. Rồi tôi tranh thủ chạy ra lấy xe ngay, nhưng đi được khoảng 30 phút thì trời lại mưa tiếp, lúc đó chẳng có chỗ trú nên thôi đành đi tiếp, lấy người chắn mưa cho đồ đạc mang theo, đi được một đoạn thì có chỗ bán áo mưa, tôi mua để bọc cho cái balo, rồi lao đi tiếp trong mưa, cũng may mắn là về nhà không cảm cúm gì cả, coi như là sự tâp luyện.

2h10 chiều nay (12/5), Tôi chuẩn bị xuất phát từ quán cơm Vĩnh Phúc ven đường tại Vĩnh Linh – Quảng Bình, mà tình cờ thế nào chủ quán lại là đồng hương cùng huyện với tôi. Lúc đó thấy có mây đen bắt đầu kéo đến và có nghe tiếng sấm. Nhưng cô chủ quán nói là hôm nào cũng thế mà không mưa đâu đừng lo, nên tôi cũng đỡ lo. Nhưng để cho chắc ăn, tôi lấy túi nilong ra bóc cho đồ đạc hết, cái nào sợ dính nước là nhét vào hết, lúc này bọc túi nilong to mà hay đựng rác tôi mua ở siêu thị có dịp phát huy tác dụng, cái này được anh Longpt chia sẻ nên nó khá tiện lợi cho việc bảo vệ đồ khỏi bụi, nắng,mưa khá tốt.

Rồi đúng 2h30 tôi xuất phát, trời tối dần tối dần, đi ra cánh đồng nhìn về phía Đông Bắc thì tôi thấy mây đen phía đó đen xì, và có một cột vòi rồng cũng đen xì, có nghĩa là ở phía đó đang mưa, cơn mưa đang lan dần về phía Nam, nhìn vào đám mây đen đó tôi thấy có cái gì đó lấp lánh, nhìn kỹ lại thì hoá ra là những đàn chim trời đang bay về phía Nam, không biết có phải tránh mưa hay không nhưng khác đẹp mắt. Lúc đó trong lòng tôi định thầm, nếu bây giờ mà nghỉ trú mưa ở đây thì sẽ không đến Huế kịp trong tối nay vì chặng này những gần 200km, dài nhất trong 4 chặng, thứ 2 là nếu dính mưa có thể bị cảm lanh thì sẽ ảnh hưởng tới những ngày tiếp theo. Thế là tôi tập trung ở mức cao độ nhất để đạp thật nhanh. Lúc này nhưng cơn gió của cơn giông này cũng bắt đầu hoành hành tại khu vực này, nó thổi ngược chiều tôi, gió giông nên khá mạnh. Thế là tôi chạy đua với cơn gió, mây đen lan càng lúc càng nhanh. Lúc này tôi khá bất ngờ là đạp ngược gió như vậy mà tốc độ đạp tôi duy trì được trung bình là khoảng 20-22km/1 và tôi đang sử dụng số nặng nhất, số mà tôi chỉ dùng khi đổ dốc để tăng tốc. Tôi không hiểu sức mạnh nào đã giúp cho đôi chân bền bỉ và dẻo dai như vậy hoặc cũng có thể là do vừa nghỉ trưa xong. Cơn gió càng ngày càng mạnh, lúc này tôi chuẩn bị đi qua cầu Hiền Lương (sông Bến Hải), làn dành cho xe máy và xe đạp đang có 2 chiếc xe đi, nên tôi liều mình chọn làn cho ô tô, lúc này lên cầu, do ở trên cao nên gió càng mạnh hơn, mà nó lại hướng từ bên phải sang trái, nên dường như muốn cuốn bay đi cái xe của tôi, tôi cảm nhận rõ được cái liệng liệng của chiếc xe, tôi đã phải ghì mình thật chặt từ mông cho tới 2 cánh tay để tăng sức nặng của xe cho không bị cuốn đi, đầu thì cúi hẳn xuống phía trước để giảm diện tích tiếp xúc với gió. Rồi tôi cũng qua được cầu Hiền Lương, vẫn tiếp tục chống trọi với gió, rồi sau đó là thêm mưa đến, không thể tránh khỏi, những giọt mưa đầu tiên bắt đầu đổ xuống, lúc đầu chỉ vài hạt, đi càng sâu thêm thì mưa bắt đầu lớn dần, lớn dần cho tới nặng hạt. Mưa kèm theo với gió khá mạnh thổi ngang từ phải sang trái, nhưng đoạn đi qua khu có cây cối và nhà ở thì gió bị cản bớt đi nên cũng đỡ, chỉ phải chống trọi với mưa, mọi thứ có thể bịt được tôi đã bịt, chỉ còn người là tôi không mặc áo mưa, vì nếu mặc tốc độ sẽ giảm rất nhiều. Trước mắt tôi sắp tới là một cánh đồng rộng và trống 2 bên, có lẽ là một thức thách lớn. Khi băng quang cánh đồng này, nhưng cơn gió được tăng thêm sức mạnh, như muốn cuốn đi mọi thứ, và thực sự thử thách khi vượt qua cánh đồng này giống như trên cầu Hiền Lương, tôi phải ghìm chặt người và tay lái xuống, nhưng xe vẫn bỉ ảnh hưởng và liệng sang trái. Nhưng lúc này có thêm các xe tải và container vẫn hoạt động, mà đường chỉ có 2 làn, nên khoảng cách khá sát nhau. Khi chúng đi qua tôi, tôi phải giảm tốc độ tối đa để tránh việc bị gió đẩy cuốn theo chiếc xe đó, nhưng gió được tạo ra từ những chiếc xe đó do tốc độ nhanh nên càng thêm mạnh, một bên gió thì thổi tôi về phía xe tải, còn bên xe tải thì gió hút vào gầm phía dưới. Thực sự có lúc tôi đã bị liệng tay lái mặc dù đã giảm hẳn tốc đố thật chậm, rồi nó cũng đi qua, nhưng cánh đồng thì vẫn chưa hết, trong đoạn còn lại băng qua cánh đồng có thêm hình như 2 xe tải như vậy nữa, làm tôi phải vượt qua chúng khá khó khăn, tôi đã không chọn phương án dừng lại dắt bộ mà vẫn tiếp tục đạp mặc dù chậm, khi chúng đi qua cũng giống như chiếc xe đầu tiên, khá nguy hiểm. Nhưng mọi thứ cũng đã ổn khi phía trước là một con dốc cũng khá cao vào lượn vòng, nhưng dù sao cũng đỡ hơn là băng qua cánh đồng gió như vậy. Khi lên đến đỉnh dốc, tôi thấy dốc đổ xuống khá dài xà cao, lúc này trời vẫn mưa, bánh xe của tôi thuộc lại bánh trơn, không có gai nhiều. nên nếu đổ dốc mà mưa như vậy rất dễ bị ngã, tôi chỉ dám xuống từ từ mà không dám đạp như mọi khi, nhưng khi xuống được 1/2 con dốc tôi thấy ổn thì bắt đầu đạp để tăng tốc thêm. Đi thêm một đoạn nữa thì mưa ngớt dần, rồi đi tới đoạn đường khô, có lẽ chỉ phía đó mới có mưa. Gần 1h đồng hồ chống trọi với gió và mưa, nhưng tôi cũng đã vượt qua.

Đoạn đường còn lại cũng khá thuận lợi do trời mát và cũng không bị ảnh hưởng của gió nữa. Nhưng thách thức lúc này là thời gian, đoạn đường về Huế còn khá xa, và tổng số km hôm nay tôi phải đạt được vượt qua những giới hạn của 3 ngày vừa rồi. 30km cuối cùng trước khi vào Huế, tôi thấy dường như dài lê thê, chân tay lúc đó đã rã rời vì phải ngồi trên xe lâu hơn bình thường. Lúc này, cái tay lái còn bị lỏng ốc vít, nên nó bị chệch sang 2 bên, có lẽ do lúc nãy tôi đã vít khá mạnh khi vượt gió và mưa. Tôi chỉnh lại vài lần nhưng nó vẫn bị nên khá ảnh hưởng đến tốc độ. Từ lúc cách Tử Hả 15km, thì biển cách Huế ghi còn 25km, tôi cũng mừng thầm là sắp hết, đi thêm được khoảng 10km nữa thì tôi thấy biển đến Huế lại ghi là 32km. Lúc đó, tôi thực sự ngán ngẩm do cảm giác bị đánh lừa, khá uể oải. Tôi lê từng bước, từng bước vượt qua từng cây số. Có lẽ hôm nay tôi mới cảm nhận được thế nào là đường dài. Nhưng rồi 8h11 tôi cũng tới được Đại Nội, Huế. Quả là một ngày dài, nhưng tôi đã rút ngắn được 1 ngày.

Hôm nay, tôi cũng khá tiếc vì đi qua nhiều cảnh đẹp mà không có gì để ghi lại, và chặng Huế – Đà Nẵng cũng vậy, tôi đã cố gắng tìm sự trợ giúp máy ảnh nhưng không được, còn điện thoại thì sửa vẫn chưa được. Chặng 5 này rất quan trọng, vì sẽ đi qua biển Lăng Cô và tôi sẽ vượt đèo Hải Vân, một trong những điều mà tôi mong đợi nhất ở hành trình này, chịnh phục những điều mà tôi chưa bao giờ làm. Việc chinh phục này cũng khá phiêu lưu, tổng chiều dài của Đèo HV khoảng 20km, trong đó nửa lên, nửa xuống, lúc lên thì do tập luyện qua những con dốc của 4 chặng và Đèo Ngang đã giúp tôi có kinh nghiệm, nhưng xuống dốc thì quả là một vấn đề vì nó khá dài hơn 10km, nên phải giữ sao cho an toàn cho xe và người. Nhưng không phải là không làm được, vì đã có nhiều người vượt được bằng xe đạp, nên tôi muốn thử thách mình. Hôm nay vượt thành công đèo Hải Vân, tôi có thể tự tin khẳng định về việc hoàn thành 100% hành trình mà không bỏ chặng nào. Và tôi sẽ tự thưởng cho mình một vài tiếng tắm biển ở Huế sau 5 ngày thử thách này, vì tổng km hôm nay chỉ khoảng gần 140km. Tôi đặt mục tiêu đến Đà Nẵng khoảng 4h chiều để có thời gian nghỉ ngơi và hoà mình với biển xanh. Hãy chờ tin vui từ chặng 5 mọi người nhé.

7 comments

  1. Quoc Khanh · · Reply

    Hey em trai. Rất nể phục những gì em đang thực hiện. Dù thế nào đi nữa thì đây đã là một thành tích đáng nhớ trong cuộc đời. Good luck nhé

    1. Em cám ơn anh Khánh :). Mong sớm gặp anh tại Sài Gòn ạ.

  2. Dropsnow · · Reply

    Chuc mung Anh! Co len nhe!

    1. Cám ơn một người luôn theo dõi anh nhé 🙂

  3. JonnyDemon · · Reply

    có lên anh nhé.chúc anh sớm đạt dc mục đích của mình

  4. Nguyễn Kim Thoa · · Reply

    chặng này thú vị quá…em thích thử thách với mưa và gió…hihi..anh thật dũng cảm..

  5. luuanh1102 · · Reply

    Hic đọc chặng này mà thấy thương bạn ghê 😐

Leave a Reply

