Chặng 9 (Nha Trang): Đi lạc mới vui

Nói vậy chứ, chẳng ai muốn mình bị đi lạc cả. Nhưng vấn đề là mọi chuyện sẽ xảy ra nằm ở tương lại, bạn không biết gì nó sẽ cụ thể như thế nào, chỉ là ước tính, nên mọi sự được hay không cũng một phần nào đó nhờ vào sự mong muốn của cá nhân. Đôi lúc không phải mong muốn nào cũng đúng, bạn đi một con đường và nghĩ nó sẽ dẫn đến nơi bạn muốn đi, nhưng thực tế thì lại không phải như vậy. Hôm nay, hành trình của chúng tôi chắc cũng xa hơn dự kiến khoảng 30-40km, một phần muốn khám phá đường mới, một phần đi nhầm đường. Khi ra khỏi Tuy Hoà, chúng tôi tìm đường đi men theo bờ biển vì nghe nói rất đẹp, nếu đi thẳng theo đường Quốc lộ 1A thì không có vấn đề gì. Rồi đi qua vài con đường, chúng tôi nghĩ là đi đúng nhưng rồi sao lại đi lòng vòng  và quay ra quốc lộ 1A, nhưng rồi cũng tìm được đúng hướng, đó là hướng đi ra Cảng Vũng Rô, đi lên Đèo Cả. Nhưng dường như mọi sự đi nhầm và đi thêm của chúng tôi được bù đắp xứng đáng bằng quà tặng của thiên nhiên, thêm một giới hạn nữa về từ “đẹp” được mở ra. Rồi buổi chiều chúng tôi cũng muốn tiếp tục đi men theo bờ biển, nhưng sau đó không tìm ra hướng đi và cũng đi lòng vòng khoảng 10km rồi lại quay ra Quốc lộ 1A, nhưng sau đó chúng tôi tập trung vào QL1A vì nếu không sẽ đến Nha Trang muộn.

Hỏi đường: Trong tay tôi lúc này, không có bất cứ thiết bị định vị GPS hay tấm bản đồ nào trong suốt hành trình. Tấm bản đồ thì thực ra là do tôi quên, tới khi khởi hành mới nhớ ra là mình chưa mua, mà cũng không kịp nữa, còn điện thoại có bản đồ và định vị GPS thì đã hỏng từ hôm đến giờ. Nên thứ duy nhất có thể sử dụng đó là cái miệng để hỏi người dân, đi theo Quốc lộ 1A thì đơn giản vì chỉ cần nhìn theo biển báo và hướng xe đi, chỗ nào có nhiều hướng thì hỏi, vấn đề chỉ xảy ra khi đi vào các tỉnh, các thành phố, muốn tìm đường nào đó. Nên cũng có khá nhiều chuyện vui qua câu chuyện hỏi đường này, không phải ai cũng rành đường và ai cũng chỉ đúng hướng cho bạn đi. Cũng có lúc bạn đi qua nơi cần rẽ rồi thì mới hỏi nên phải quay lại hay đi mua một đoạn đường khá dài. Có những người sẽ chỉ rất tận tình, có những người khá thờ ơ và có những người cố chỉ sai hướng bạn đi. Điều này tôi đã gặp khi tới Tuy Hoà và Nha Trang hôm nay, có người chỉ sai khi tôi hỏi lại mới biết, đáng lẽ đi thằng thì họ lại chỉ rẽ trái, rồi hỏi một nhóm xe ôm, người chỉ hướng này, người chỉ hướng kia. Và để khắc phục vấn đề này, chỉ còn cách là hỏi nhiều hơn, cùng một chỗ bạn hỏi 2-3 người và đi hỏi liên tục khi gặp các ngã rẽ.

Trong cuộc sống cũng vậy, thỉnh thoảng chúng ta lạc lối, không biết đi đâu, về đâu, làm gì. Nhưng chỉ có cách là cứ bước đi thì mới biết hướng đi đó có phù hợp hay không, rồi trên đường đi sẽ khắc phục từ từ, bằng cách hỏi bản thân, hỏi người xung quanh. Có thể sẽ phải quay lại, hoặc có thể sẽ đi đường vòng, nhưng kiểu gì chúng ta cũng tìm được nơi cần đến và tới được đích. “Cứ đi, rồi sẽ đến”.

Và mọi sự đi lạc của tôi đã được đền đáp bằng thiên nhiên hoang sơ và đẹp mê hồn của dãi biển bám sát núi trên đường đi Vũng Rô, chúng tôi mê mẩn với chúng, một cái đẹp khác hẳn với những gì đã thấy ở các chặng trước. Đó là những phiến đá tự nhiên, màu xanh của những bụi cây thấp bám sát núi đá, một ngọn hải đăng, biển xanh xa xa, tầm mắt không bị che bởi cây cao, càng lên cao, mọi thứ càng tuyệt vời. Thật khó để diễn tả hết bằng câu chữ, chỉ có cảm nhận mới có thể thấu hiểu hết. Tôi đã phải dừng lại và chụp ảnh nhiều hơn, dường như chỉ muốn ở lại nơi đây, nơi mà tôi chỉ thấy trong những bộ phim, chưa có sự can thiệp nhiều của con người ngoài con đường một bên là núi, một bên là biển.

Khi đi tới cảng Vũng Rô, chúng tôi đi tắt qua một “làng chài” để lên Đèo Cả, đoạn đường khá sóc, nhiều đá nhỏ và một số đoạn khác cũng không tốt lắm, đặc biệt là một đoạn dốc trước khi vào Nha Trang, nên lúc cuối ngày, ngựa chiến đã bị thủng bánh sau, nhưng giờ thì đã được khắc phục. Trước khi lên chinh phục Đèo Cả, chúng tôi rất háo hức, vì tổng chiều dài của Đèo Cả là khoảng 12km, mọi người nói Đèo này cũng khá khó nuốt, tôi nghĩ chắc là trung bình cộng của “Đèo Ngang” và “Đèo Hải Vân”. Nên cũng chuẩn bị tâm lý sẵn sàng làm phát cuối cho máu, nhưng sau khi qua Đèo Cả, tôi không nghĩ là mình đã đi qua nó và xuống tới thị trấn dưới chân đèo, tôi dừng lại hỏi “Ủa anh ơi, em vừa đi qua Đèo Cả đúng không ạ ?”. Một phần do chúng tôi đi tắt qua Vũng Rô, nên khi lên đèo đã được 1/3 đèo rồi, nên quãng đường giảm xuống, còn lại độ dốc của Đèo không nhiều, và trong đó có những đoạn dốc nhỏ, có lên và có xuống nhiều đoạn trên cả con đèo, chứ không lên hẳn và xuống 1 lần như những con đèo đã qua. Cũng có thử thách với xe cộ đi lại, vì mật độ xe tải lên đèo rất đông không vắng như Đèo Ngang và Đèo Hải Vân vì chúng có đường hầm, nên khi lên và xuống đều phải chú ý rất kỹ các xe đi lại, chỉ có 2 làn xe, nhưng thỉnh thoảng xe đi ngược chiều vượt ẩu nên lấn gần hết phần đường bên này làm xe đạp phải bám sát bên phải, còn khi đổ dốc tới những đoạn khuất không biết xe nào đi lên nên cũng phải giảm tốc độ khá nhiều và bám sát phải. Nhưng bù lại, quang cảnh trên Đèo Ngang vẫn nẵm trong đoạn mà chúng tôi nói tuyệt vời ở trên, đẹp mê hồn. Trước khi vào Nha Trang, hai bạn đồng hành xe máy thì đi trước và đến đích trước tôi,  nên mãi 6h mới đến nơi và đoạn vào Thành phố, mọi thứ khá heo hút và không đẹp như tưởng tượng của tôi. Lúc đầu tôi nghĩ, Nha Trang đây sao, rồi đi lên một con dốc đang làm khá sóc, bụi, đi sâu hơn nữa, thành phố dần dần hiện ra, càng vào trung tâm, càng đẹp. Lúc đó điện thoại hết pin nên không có nhiều hình ảnh để cập nhật.

Chặng 10 như đã nói chúng tôi có thêm bạn đồng hành bằng xe đạp, nhưng bất ngờ hơn là 3 chứ không phải 2, nên sẽ khá thú vị, và chặng Phan Thiết – Sài Gòn, sẽ có thêm một bạn nữa bắt xe từ SG ra để đạp xe cùng. Càng gần về Sài Gòn, càng có nhiều bạn đồng hành, tôi càng cảm thấy phấn chấn và rạo rực hơn. Như vậy chúng tôi chỉ còn cách Sài Gòn 3 ngày nữa.

Hành trình còn lại:

18/5: Nha Trang – Phan Rang (106km)

19/5: Phan Rang – Phan Thiết (120km)

20/5: Phan Thiết – Sài Gòn  (197km)

Sáng xuất phát ở Tuy Hoà

ImageImageImage

Bình minh tại Tuy Hoà, dậy sớm để thấy ngày dài hơn.

Thuyền ai lờ lững bên sông

ImageImage

Đoạn đường sóc khi qua cầu

Dừng ăn sáng

Mấy em ngồi bên cạnh khá xôm tụ khi vào quán

Bé này đi cùng, mà phải ngồi riêng, bị bát bánh canh đổ vào chân may mà không sao

Sài Gòn, không còn xa

Đường đi Vũng Rô

Hành trình chuẩn bị bước vào sự sung sướng

ImageImageImageImageImage

Chợ buổi sáng

Biển dần hiện ra

Còn bên kia là những phiến đá này, khéo cho sự sắp xếp của tự nhiên

ImageImageImageImage

Những bãi đá trước biển, còn gì đẹp bằng

Không nỡ dời đi

ImageImageImageImage

Cây dại bám quanh

Xa xa là ngọn hải đăng

ImageImage

Hiếm lắm mới có 1 ô tô đi qua, còn lại là ít xe máy, rất vắng.

ImageImageImage

Cứ thấy màu xanh là tôi mê tít.

Làng chài bên sông

Cận cảnh làng chài

CImageImage

Dừng lại tiếp sức trước khi vào Đèo Cả, 2 bác chủ quán rất tốt bụng còn tặng cả 1 chai nước

ImageImage

Ngôi chùa hiếm hoi, cầu mong phước lành.

Hoà mình giữa rừng xanh

Qua đoạn này, lại tiếp tục bị 2 chú chó đuổi theo và “thượng phương bảo kiếm” lại phát huy tác dụng 🙂

Rất thích sưu tập 86 nhé

Các bác hung thần đây ạ, vượt ẩu một cái là hết phần đường bên này.

Hết Đèo Cả và dừng lại hỏi “Ơ đi qua Đèo Cả rồi hả anh?”

Mới xong tưởng hết ai ngờ tặng thêm cho con “Cổ Mã” này

Nghỉ trưa

Những cánh cò

ImageImage

Đoạn đường đi nhầm buổi chiều xuyên qua làng

Rất nhiều các loại xe máy, đạp thi nhau đi ngược chiều

Xin chào Nha Trang

5 comments

1. Tuyệt quá.huhu.tiếc là a qua nha Trang nhưng chưa có dịp đón tiếp a.chúc a lên đường bình an.

2. chúc mừng anh ! . hâm mộ sức khỏe của anh . và tinh thần sắt đá

3. Nguyễn Kim Thoa · · Reply

oa..thú vị thật đó..đường lạc mà thật nhiều cảnh đẹp và nhiều trải nghiệm anh ha…hihi.Sắp tới đích rùi …chazo…

4. dnphuonganh202 · · Reply

Cố lên nha a ^^ sắp đến rồi :x:x

5. taynguyenblog · · Reply

không dám khen, chỉ dám thán phục thôi ^^ chúc anh tới Sài Gòn bình an nhé