Cùng lên thuyền với Tapmee

5 năm: Cho một lần khởi nghiệp thất bại, khi đó chúng tôi xây dựng cộng đồng Sinh viên Việt Nam Online: SinhvienDaily.Com. Mấy anh em đều là sinh viên mới vào trường, vay mượn được tí tiền mở công ty. Thiếu kinh nghiệm, thiếu kiến thức, thiếu tiền, thiếu quan hệ nhưng chúng tôi làm cả đống thứ: tin tức, việc làm, nhạc, diễn đàn, blog, TV Online. 1 năm thì tiêu hết tiền, chúng tôi phải giải tán, một kết quả tất yếu của sự thiếu tập trung. 
 
4 tháng: Cho một khoá học khởi nghiệp đã khiến tôi thay đổi tư duy. 5 năm, tôi cứ nghĩ mình cũng đã biết được chút gì đó, nhưng không hẳn là như vậy. Tôi gặp được rất nhiều những người bạn cũng đang khởi nghiệp mang trong mình những ngọn lửa hừng hực cháy. Tôi đi “tầm sư học đạo” từ những anh chị đi trước, những người đã tạo ra “một cái gì đó” để lắng nghe và nuốt lấy từng lời chia sẻ. 
 
12 ngày: Cho một hành trình bôn ba từ Hà Nội vào Sài Gòn bằng xe đạp đã giúp tôi tin rằng trên đời này có chữ “DUYÊN”, việc gặp một ai đó không phải là do tình cờ. Những anh em ở SinhvienDaily.com giờ đều đã ổn định, tôi lại bôn ba đi tìm những người anh em khác để cùng khởi nghiệp. Không biết đã bao lần tôi nghe câu trả lời “không” từ những anh em tôi mời tham gia, nó đã khiến tôi yêu từ “không” hơn bao giờ hết, chỉ là duyên chưa tới, tôi vẫn tiếp tục.  
 
Tại sao tội lại startup ? Vì tôi thấy sướng, tôi thấy được thử thách, tôi muốn chịu trách nhiệm với những gì tôi làm và tôi muốn làm tạo ra “một cái gì đó”. Startup chúng tôi sống đúng nghĩa với câu nói “Sống bằng niềm tin”, niềm tin này đã giúp tôi trải qua “5 năm – 4 tháng – 12 ngày” vừa rồi, nó là chỗ dựa vững chắc cho tôi bước qua những khó khăn, thử thách. 
 
Điều tồi tệ nhất trên đời này, có lẽ là việc không được sống đúng với bản thân mình, không được làm gì mà mình thấy sướng, không được phát huy hết những tiềm năng trong con người mình được ban phát từ khi sinh ra. Và nhờ có khoảng thời gian trên, tôi đã khám pha ra những sức mạnh tiềm tàng ấy. Phải đặt vào trong một hoàn cảnh nhất định, thì ta mới có thể phát huy hết được, như con ếch sẽ chết khi ném vào nồi nước nguội được từ từ đun sôi, nhưng nếu là nồi nướng nóng thì nó sẽ nhảy ra ngay lập tức và thoát chết. 
 
Con người thường có tâm lý trốn tránh những trách nhiệm mà do tự mình đặt ra. Công việc ngập đầu, tự hứa với lòng mình phải giải quyết cho trước thời hạn, nhưng được đôi ba hôm hào hứng rồi tự ru lòng mình “để từ từ làm cũng được”; học kém ngoại ngữ, gặp người nước ngoài ấp a ấp ủng đỏ mặt, xấu hổ quá về quyết tâm phải xoá nhục, học được dăm ba bữa khó quá tự an ủi “do mình không hợp”; ăn uống, sinh hoạt thất thường, cơ thể béo phì, rệu rã, quyết tâm tập thể dục lấy lại phong độ, nhưng rồi cũng dính phải lí do “bận quá” hoặc “không dậy tập nổi”. Chúng ta đang rất thiếu một động lực lớn để thúc đít khi tự mình đưa ra lời hứa. Nhưng mọi chuyện sẽ thay đổi khi có một nhóm thực hiện cùng, khi đó sẽ là những cam kết chung, ta phải chịu trách nhiệm với những người song hành cùng mình, mọi người sẵn sàng lắng nghe chi sẽ của bản thân ta, sẵn sàng hỗ trợ. 
 
Đâu đó ngoài kia, có những người chưa bao giờ lựa chọn tham gia một nhóm nào đó. Họ vẫn cứ ậm ừ ru mình “từ từ” và lãng phí những sức mạnh tiềm ẩn của bản thân mình. Có thể họ chưa tìm ra được một nhóm của bản thân mình, có thể duyên chưa tới. Nhưng “mọi chú cá ngoài biển đều tìm được đàn” và “Không có ai là tri kỷ ngay từ lúc sinh ra”.  Tôi vẫn tin đâu đó trên thế gian này, những người anh em chung thuyền vẫn đang chờ tôi và tôi sẽ tìm cho ra họ dù cho phải nghe thêm bao nhiêu từ “không” đi chăng nữa. 
 
Tapmee – là con thuyền mà mình đang đi, đó là một dự án khởi nghiệp về mobile. Trên con thuyền này, sau một thời gian chúng tôi đã có 3 anh em chính thức ngoài một số thành viên sắp chính thức tại Sài Gòn, hiện giờ đang muốn tìm kiếm thêm nhữnh anh em khác cùng tham gia hành trình với cùng mong muốn làm ra “một cái gì đó” và thấy sướng với những gì mình làm. (Giới thiệu Tapmee: http://www.youtube.com/watch?v=v_LfdAvjYIQ )
 Image
3 anh em mà chúng tôi đang tìm kiếm thêm đó là 3 vị trí ở khu vực Hà Nội: lập trình PHP, iOS và Android. Chờ và chào đón anh em lên thuyền cùng với Tapmee và chúng tôi. Mọi liên lạc, trao đổi nhờ các anh em gửi tới: tap@tapmee.com
 
Xem thêm nội dung tìm kiếm chi tiết của Tapmee: 
http://bit.ly/gik-vn
http://bit.ly/action-vn

p/s: bài viết có dùng một số trích dẫn từ cuốn “Who’s got your back – Keith Ferrazzi” – Một cuốn sách rất nên đọc

Image

Leave a Reply

